Mỡ cá có tốt không

  -  

(#2581) Bên cạnh xương và vảy, mỡ cá là phần thường bị lược bỏ bởi nhiều mẹ cảm thấy ngao ngán và lo lắng ăn nhiều mỡ cá sẽ không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bất cứ thực phẩm nào cũng có mặt tốt lẫn mặt xấu. Hôm nay, Minh Chiến XYZ sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về những lợi ích khi ăn nhiều mỡ cá, cũng như các tác hại của mỡ cá ngay nhé!


Được biết, mỡ động vật thường chứa rất nhiều cholesterol và chất béo no, nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, gây béo phí,... Do vậy, nhiều mẹ thường đánh đồng mỡ cá với mỡ động vật và thường lược bỏ bộ phận này khi chế biến.

Bạn đang xem: Mỡ cá có tốt không


Tuy vậy, các chuyên gia dinh dưỡng lại không nghĩ như vậy. Việc loại bỏ mỡ cá được xem là hành động lãng phí bởi đây là nguồn thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng rất cao. Trong đó:
Omega-3 là một acid béo quan trọng giúp cơ thể giúp chống viêm, tăng cường trí nhớ cho não bộ, hạn chế cholesterol trong máu, duy trì hoạt động tim mạch và ngăn ngừa đông máu rất tốt, và cá là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất này. Điều đáng nói là hàm lượng omega-3 có trong mỡ cá chiếm tỉ lệ cao nhất. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên biết những loại cá có nhiều omega-3 như: cá hồi, cá mòi, cá ngừ đại dương,… Nên nhớ, omega-3 dễ tan trong dầu ở nhiệt độ cao, vì thế khi chế biến cá mẹ nên cho lượng dầu vừa phải thôi nhé!
*

Ngoài ra, trong mỡ cá còn chứa nhiều vitamin A,E,D,…, axit béo không no như: linoleic, axit lioneic, axit arachodonic,… giữ vai trò quan trọng đối với gan, não, tim và các tuyến sinh dục.
Chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến nhiều cụm từ đại loại như “cholesterol trong máu”, “giảm cholesterol trong máu”,… nên nghĩ rằng cholesterol là thành phần xấu trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh. Song, trên thực tế cholesterol lại rất quan trọng với cơ thể, chúng chỉ trở nên có hại khi có sự rối loạn giữa các loại cholesterol, mà bệnh lý mỡ trong máu hay xơ vữa động mạch là một trong những vấn đề sức khỏe rất được quan tâm.

Xem thêm: Bà Đẻ Ăn Được Quả Gì: Top 6 Loại Quả Cực Tốt Cho Mẹ Sau Sinh


Vậy, làm thế nào để hạ cholesterol trong máu? Theo thí nghiệm của các nhà nghiên cứu tại Úc cho thấy, mỡ cá có thể làm được điều đó, ngay cả khi bạn đang tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều cholesterol.
Nhiều chuyên gia sức khỏe sinh sản cho biết, những phụ nữ muốn có thai, đang có thai hay đang cho con bú nên sử dụng ít nhất 341g cá có mỡ mỗi tuần để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Xem thêm: Máy Mắt Trái, Mắt Phải Giật Mắt Trái Nữ Theo Giờ Là Điềm Gì ?


Tóm lại, ăn mỡ cá rất tốt cho cơ thể. Mỡ cá dễ tiêu hóa và không gây béo phì như mỡ động vật, bên cạnh đó còn bổ sung nhiều omega-3 và các axit béo tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên ăn cá tối đa 2 lần/tuần bởi co thể cũng cần bổ sung thịt và các thực phẩm khác. Nên nhớ, ăn quá nhiều một loại thực phẩm không bao giờ là giải pháp tốt nhất.