Bà bầu ăn cá mè có tốt không

  -  

Cá được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi, chất béo cho thai nhi. Nhưng có những loại cá không nên ăn khi mang thai, mà không phải bà bầu nào cũng biết.

Bạn đang xem: Bà bầu ăn cá mè có tốt không

Bạn đang xem: Bà bầu ăn cá mè có tốt không

 

Giai đoạn thai kỳ rất quan trọng, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ mang đến cho thai nhi một sức khỏe tốt, cùng sự phát triển đầy đủ của não bộ khi chào đời. Vì vậy nhiều bà bầu rất chú ý ăn uống để tẩm bổ cho con, nhưng đôi khi do quan niệm sai lầm hoặc do thói quen ăn uống, nhiều bà bầu vô tình gây hại cho con mà không biết.

 


*

Ảnh: Internet

Cá được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi, chất béo cho thai nhi. Ở những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu ăn cá còn giúp giảm nguy cơ bị sinh non, nhẹ cân và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Ngoài ra, bà bầu ăn nhiều cá còn giúp tăng khả năng thông minh ở trẻ.

 

Tuy nhiên, ngoài thành phần dinh dưỡng, một số loại cá cũng chứa một lượng thủy ngân đáng kể, mang đến nguy cơ cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nghiên cứu cho thấy, nhiễm độc thủy ngân trong thai kỳ, nhất là trong 3 tháng đầu sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, có thể khiến bé chậm nói, chậm biết đi hoặc thậm chí, chậm phát triển khả năng tư duy.

Như vậy ăn cá như thế nào, ăn loại cá gì là tốt cho bà bầu? Để giải tỏa những lo lắng, dưới đây là những loại cá không nên ăn khi mang thai, bà bầu nên tránh càng xa càng tốt.

Cá thu, cá kiếm, cá kình, các loại cá thuộc họ cá mập

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các loại cá biển này rất giàu chất béo omega-3, vitamin B, iốt, selen và vitamin D, đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ ở trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ.

Tuy nhiên, bà bầu ăn quá nhiều cá sẽ tăng nguy cơ đẻ non, ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh của thai nhi. Nguyên nhân là trong cá biển thường chứa nhiều thủy ngân, khi vào cơ thể, nó ảnh hưởng rất lớn tới thần kinh bào thai.

Theo khuyến cáo của viện Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ FDA, EPA năm 2004, để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu nên tránh xa 4 loại cá có hàm lượng thủy ngân “ngất ngưởng” là cá kiếm, cá thu lớn, cá kình, và các loại cá thuộc họ cá mập. Vì khi thủy ngân lắng đọng vào nước, sẽ tự động chuyển hóa thành methylmercury, được cá hấp thụ và gắn chặt vào từng tế bào trong cá. Vì vậy, dù đã chế biến thế nào, lượng thủy ngân này vẫn nằm nguyên trong thịt cá. Đặc biệt, cá càng lớn sẽ càng chứa nhiều thủy ngân. Theo các chuyên gia, các loại cá lớn sẽ có tuổi thọ lâu hơn, và lượng thức ăn chúng tiêu thụ mỗi ngày thường là các loại cá nhỏ, khiến nồng độ thủy ngân càng tích tụ nhiều hơn.

Cá ngừ

Cá ngừ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, được coi là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải, nếu vượt quá mức quy định có thể sẽ gây hại cho cả mẹ và con.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì phụ nữ mang thai chỉ nên ăn trung bình khoảng 170 gram cá ngừ tươi hoặc đóng hộp một tuần. Hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ thuộc mức cao, hơn 7 lần so với các loại cá chứa nhiều thủy ngân khác, mà lại kèm theo các chất bảo quản do đánh bắt xa bờ, có thể gây ảnh hướng đến sức khỏe của mẹ và con. Vì thế, bà bầu hãy ăn cá ngừ một cách khoa học với lượng vừa phải, để kiểm soát hàm lượng thủy ngân được hấp thụ vào cơ thể.

Xem thêm: Hàm Dò Tìm Nhiều Điều Kiện Dò Tìm, Hàm Vlookup Nâng Cao

Cá chưa được chế biến kỹ

Lý do là vì khi cá chưa được làm chín bằng nhiệt độ thích hợp sẽ khiến cho lượng vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể gây hại cho sức khỏe.

 


*

Khi mang bầu, dù ăn bất cứ loại cá nào, bà bầu cũng cần nhớ ăn cá đã được chế biến kỹ. Ảnh minh họa.

Không ăn cá được nuôi trong môi trường ô nhiễm

 

Bà bầu cũng cần mua những loại cá sạch, cá không bị nuôi trong môi trường ô nhiễm, độc hại. Vì ăn những loại cá sống trong môi trường ô nhiễm dễ bị bẩn, ngộ độc, cực hại cho sức khỏe.

Bà bầu nên ăn cá, hải sản thế nào mới tốt?

Bà bầu không nên kiêng ăn cá tuyệt đối, mà cần phải có chế độ ăn uống với khẩu phần cá hợp lý, vì những lợi ích rõ ràng mà cá mang lại cho thai nhi. Bà bầu chỉ nên ăn dưới 350g cá và các loại thủy hải sản trong một tuần.

Bà bầu cần tuyệt đối tránh những thực phẩm biển sống, cá phải được nấu chín kỹ, không ăn các món cá chưa chín kỹ, hoặc tái chín như gỏi cá, vì trong đồ ăn sống có chứa rất nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng bao gồm salmonella, toxoplasmosis, sán… có hại cho sức khỏe bà bầu.

 


*

Bà bầu cần tuyệt đối tránh những thực phẩm biển sống, không ăn các món cá chưa chín kỹ, hoặc tái chín. Ảnh: Internet.

Nên ăn những loại cá phải được nuôi từ nguồn nước sạch, không bị nhiễm độc, cá còn tươi, không ăn những loại cá đã chết từ lâu và ươn.

 

Thay vì sử dụng các loại cá được đánh bắt từ biển thì bà bầu có thể ăn cá nước ngọt được khai thác trực tiếp và đảm bảo an toàn.

Xem thêm: Dấu Hiệu Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Sơ Sinh, Cách Nhận Biết Sớm Bệnh Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ

Ngoài cá, nếu muốn bổ sung thêm omega 3, bà bầu cũng có thể tăng cường thêm trứng, sữa, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc… vào thực đơn dinh dưỡng của mình.