ĂN RAU XÀ LÁCH CÓ TỐT KHÔNG?

  -  

Xà lách là mối cung cấp vitamin K với A dồi dào, cùng với nhiều ích lợi sức khỏe mạnh ấn tượng. Nội dung bài viết này đang cung cấp cho bạn tất cả số đông gì nên biết về một số loại rau xanh ngon mát này. 

Xà lách giàu chất dinh dưỡng rất cần thiết và chất chống oxy hóa hay vời, thường được thực hiện trong món salad, bánh mì sandwich, súp và các món cuốn. Ngày nay, xà lách được trồng như một các loại rau nạp năng lượng lá. Chúng khá dễ trở nên tân tiến và cần ánh nắng mặt trời thấp để tránh ra hoa.

Bạn đang xem: ăn rau xà lách có tốt không?

Tổng quan về xà lách

*

Xà lách (tên khoa học Lactuva sativa), còn gọi là rau diếp, là 1 trong loại cây hàng năm thuộc chúng ta cúc, xuất phát điểm từ Ai Cập, đã làm được sử dụng trong tương đối nhiều thế kỷ nhằm điều trị các bệnh. 

Xà lách ban đầu được trồng sinh hoạt Ai Cập thượng cổ (khoảng năm 2.680 trước Công nguyên) để đưa dầu từ hạt. Nhiều loại rau này cũng mở ra trong các tác phẩm thời trung cổ và đặc biệt quan trọng được đề cập mang đến như một các loại dược thảo. Xà lách sẽ du hành từ bỏ châu Âu đến châu mĩ với Christopher Columbus vào thời điểm cuối thế kỷ 15.

Mặc mặc dù rau diếp trông y như bắp cải, dẫu vậy một điểm khác hoàn toàn giữa hai các loại này là các chất nước. Bắp cải ít nước hơn và cũng dai hơn xà lách – vốn giòn hơn.

Một số các loại rau xà lách phổ biến

*

Xà lách búp mỡ bụng (Butterhead): tất cả lá rời và kết cấu trót lọt mượt như bơ/mỡ. Giống này được trồng rộng thoải mái ở châu Âu.

Xà lách đầu giòn (Crisphead): Phần đầu búp cuộn chặt và dày, giống như bắp cải. Đây có cách gọi khác là rau diếp băng (Iceberg lettuce) giỏi xà lách búp Mỹ, bởi hàm lượng nước cao. Một dạng khác của xà lách đầu giòn là rau xanh diếp mỡ hoặc búp mỡ, tương tự bắp cải. Xà lách Boston là 1 trong những dạng khác của xà lách mỡ.

Xà lách đầu (Capitata): Có làm nên tròn (búp), bao hàm xà lách búp Mỹ. 

Xà lách lá (Crispa): các mấu của lá không chế tác thành búp mà cố gắng vào đó được liên kết với thân. Một trong những loại có màu sẫm rộng hoặc hơi đỏ.

Xà lách Romaine (Longifolia): bao gồm đầu lá nhiều năm cứng cáp. Đây là loại xà lách tẩm bổ nhất và được sử dụng thông dụng nhất nghỉ ngơi Mỹ. Rau xanh diếp Romaine còn gọi là Cos, thành phần bao gồm trong món salad Caesar.

Xà lách Celtuce, tuyệt xà lách thân (Augustana): Có thân to. Tương tự này thông dụng ở Trung Quốc, hương vị nồng, lá dài cùng thuôn.

Romaine có mức giá trị bổ dưỡng cao nhất. Iceberg được mang lại là có giá trị phải chăng nhất. Hai một số loại này khá thông dụng so với team còn lại.

Thành phần dinh dưỡng của rau củ xà lách

Một cup (36g) chứa:

0g chất béo và cholesterol1,5g carbohydrate1g hóa học xơ0,6g proteinChỉ 5 calorie và 10g natri

Các hóa học dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khác bao gồm:

5g hóa học xơ (2% cực hiếm hàng ngày)5 microgam vitamin K (78% quý giá hàng ngày)Vitamin A (53% giá trị hàng ngày)5mg vi-ta-min C (11% giá trị hàng ngày)7 microgam folate (3% quý giá hàng ngày)3mg fe (2% cực hiếm hàng ngày)1mg mangan (5% quý giá hàng ngày)

16 tiện ích sức khỏe của rau củ xà lách

*

Xà lách quan trọng giàu hóa học chống oxy hóa như vi-ta-min C và các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, K và kali. Một số loại rau xanh này giúp kháng lại hội chứng viêm và các bệnh liên quan khác như tiểu mặt đường và ung thư. Nhưng lại không phải toàn bộ các một số loại đều như nhau. Rau càng sẫm màu thì càng giàu chất dinh dưỡng.

1. Xà lách giúp kháng viêm

Một số protein vào xà lách như lipoxygenase giúp kiểm soát điều hành chứng viêm. Một số loại rau này sẽ được sử dụng trong y học truyền thống để giảm viêm và hội chứng đau xương.

Các vitamin A, E với K cũng hoàn toàn có thể giúp bớt viêm. Bạn hãy liên tục thêm rau xanh vào chính sách ăn uống của mình. Những loại rau nhiều vitamin K khác bao gồm cải xoăn, bông cải xanh, rau xanh bina cùng bắp cải. Xà lách càng sẫm màu sắc càng có khá nhiều chất chống oxy hóa và có tác dụng chống viêm tốt.

2. Rất có thể hỗ trợ sút cân

Một tại sao chính khiến cho xà lách biến chuyển thực phẩm sút cân ưng ý là lượng calorie của nó. 1 phần rau chỉ đựng 5 calorie. Hơn nữa, một số loại rau này đem về vi chất dinh dưỡng mà khó rất có thể đạt được trong cơ chế ăn ít calorie.

Rau diếp cũng đều có mật độ tích điện thấp. Điều này quan trọng đúng cùng với xà lách Romaine, 95% là nước và cung cấp 1g hóa học xơ mỗi cup (36g). Chất xơ khiến cho bạn no lâu và không khiến ngán. Các loại sậm màu hơn bao gồm hàm lượng bổ dưỡng cao hơn. Vì chưng đó, hãy thêm 1 cây Romaine vào bữa ăn của người tiêu dùng nhé!

3. Bao gồm thể tăng cường sức khỏe não bộ

Những tổn sợ não rất có thể dẫn đến bị tiêu diệt tế bào thần kinh, kéo theo những bệnh cực kỳ nghiêm trọng như Alzheimer’s. Những chất tinh chiết từ ​​xà lách giúp đảm bảo tế bào thần kinh.

Xà lách cũng tương đối giàu nitrat. Hợp hóa học này được chuyển đổi thành oxit nitric vào cơ thể, là 1 phân tử biểu hiện tế bào góp thúc đẩy tính năng nội mô. Vấn đề giảm công dụng nội mô góp thêm phần làm suy giảm nhận thức và các rối loàn thần gớm khác liên quan đến lão hóa. Ăn rau diếp rất có thể làm chậm quá trình này.

4. Tất cả thể bức tốc sức khỏe khoắn tim mạch

Xà lách Romaine là 1 trong những nguồn cung cấp folate dồi dào. Đây là một trong loại vitamin B giúp biến hóa homocysteine ​​thành methionine. Homocysteine ​​không được đổi khác có thể có tác dụng hỏng mạch máu cùng dẫn tới sự tích tụ của những mảng bám, tạo hại đến tim.

Loại rau xanh này còn là 1 nguồn nhiều vitamin C, làm sút độ cứng đụng mạch và cung cấp điều trị bệnh về tim mạch. Nó bao gồm thể tăng tốc động mạch và thậm chí là ngăn ngừa các cơn nhức tim.

Xem thêm: Sinopsis Uttaran Dari Awal Hingga Akhir (2021) Intifilm, Berita Uttaran Terbaru Hari Ini

Xà lách cũng đựng kali làm giảm huyết áp và ngăn ngừa dịch tim. Ăn rau có thể làm tăng HDL (cholesterol tốt) và giảm mức LDL. Bởi đó, nạp năng lượng thường xuyên rất có thể giúp ngừa bệnh tim mạch.

5. Hoàn toàn có thể giúp kháng lại bệnh dịch ung thư

Ăn xà lách có liên quan đến việc giảm nguy hại ung thư dạ dày. Đây là một loại rau củ không đựng tinh bột. Một report của Quỹ nghiên cứu và phân tích Ung thư thế giới cho thấy, rau xanh không đựng tinh bột bao gồm thể bảo đảm chống lại một vài loại ung thư, bao hàm cả ung thư miệng, cổ họng, thực quản với dạ dày.

6. Rất có thể giảm nguy cơ tiểu đường

Các phân tích đã đã cho thấy rằng, rau xanh (đặc biệt là những loại như rau diếp) có thể làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh dịch tiểu đường các loại 2. Điều này rất có thể do chỉ số mặt đường huyết của rau cực kỳ thấp (chỉ số này đến biết tác động của một các loại thực phẩm cụ thể đến lượng con đường trong ngày tiết của bạn).

Ngoài ra, một cup rau xanh chỉ chứa khoảng 5 calorie cùng 2g carb, hài lòng cho chính sách ăn kiêng thân thiện với dịch tiểu đường. Xà lách Romaine rất được ưa chuộng hơn ngẫu nhiên loại như thế nào khác vì chưng nó chứa những vi hóa học dinh dưỡng buộc phải thiết.

7. Có thể thúc đẩy sức khỏe thị giác

Xà lách, tuyệt nhất là rau xanh sạch đậm, cất zeaxanthin – một chất chống oxy hóa giúp tăng tốc sức khỏe thị lực, chống ngừa thái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Rau diếp Romaine tương tự như rau bina (một nhiều loại rau khác tốt cho mắt), chứa các chất tăng cường sức khỏe mạnh của mắt và ngăn ngừa căn bệnh đục thủy tinh trong thể và các bệnh về đôi mắt khác.

8. Có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ trong rau xanh thúc đẩy quy trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bị cắn bón cùng đầy hơi. Nó cũng hoàn toàn có thể làm giảm đau dạ dày. Xà lách giúp dạ dày xử lý các loại thức ăn uống khác nhau.

9. Rất có thể giúp điều trị hội chứng mất ngủ

*

Lactucarium, một chất trong xà lách, giúp an thần hệ thần ghê và liên can giấc ngủ. Bạn cũng có thể thêm rau củ vào món salad bữa tối nếu khó khăn ngủ vào ban đêm. Xà lách cũng đựng một chất khác hotline là lactucin, góp ngủ ngon với thư giãn. Loại rau này đã làm được sử dụng trong cả trong thời trung cổ để triển khai giảm triệu chứng mất ngủ.

10. Tất cả thể tăng tốc sức khỏe mạnh xương

Vitamin K, A với C rất đặc biệt quan trọng trong vấn đề sản xuất collagen (bước thứ nhất trong quá trình hình thành xương). Xà lách đầy đủ cả cha chất. Vitamin K giúp gây ra sụn và những mô liên kết. Vi-ta-min A giúp trở nên tân tiến các tế bào xương mới. Thiếu hụt vitamin A rất có thể dẫn mang đến loãng xương và tăng nguy hại gãy xương. Vitamin C ngăn chặn lại sự suy giảm xương, giữa những yếu tố gây lão hóa. Thiếu vitamin K cũng có thể dẫn cho loãng xương.

11. Tăng tốc miễn dịch

Lượng vitamin A cùng C hoàn toàn có thể khiến rau củ diếp biến chuyển một lựa chọn giỏi để bức tốc miễn dịch.

12. Giỏi cho thai kỳ

Xà lách cất folate, chất bổ dưỡng này hoàn toàn có thể làm giảm bớt nguy cơ khuyết tật. Xà lách cũng giàu vitamin K. Thiếu vitamin K trong bầu kỳ hoàn toàn có thể cho huyết thiếu vi-ta-min K. Mặc dù thai phụ rất có thể tiêm vi-ta-min K, nhưng ăn nhiều rau (và thực phẩm giàu vitamin K khác) cũng có thể hữu ích. Hóa học xơ trong rau củ cũng góp chống táo khuyết bón, một vấn đề mà đàn bà mang thai hay gặp.

13. Bao gồm thể nâng cấp sức mạnh mẽ cơ bắp và bàn bạc chất, tốt cho những người tập gym

Kali vào xà lách bao gồm thể tăng tốc sức dạn dĩ cơ bắp. Nhiều loại rau này còn đựng nitrat, được biết có tác dụng tăng năng suất đồng đội dục.

14. Ăn rau xà lách giúp đẹp mắt da với tóc

Vitamin A trong rau hoàn toàn có thể thúc đẩy sự chuyển đổi tế bào da. Vi-ta-min C có thể bảo đảm an toàn da khỏi phản xạ tia rất tím và làm cho chậm các dấu hiệu lão hóa. Chất xơ vào rau rất có thể giải độc khung hình và tăng tốc sức khỏe khoắn làn da.

Rửa mặt phẳng nước ép hoặc tinh chiết xà lách vào buổi sáng gồm thể nâng cấp làn domain authority của bạn. Gội đầu bởi nước ép rau cũng hoàn toàn có thể làm đẹp tóc.

15. Rất có thể chống lại bệnh dịch thiếu máu

Folate vào xà lách giúp phòng lại căn bệnh thiếu huyết nguyên bào khổng lồ, đấy là một dạng thiếu máu không giống mà những tế bào máu không hề nhỏ và yếu phát triển. Rau xanh diếp Romaine cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu vị thiếu vitamin B12 (26).

16. Hỗ trợ nước

Xà lách tất cả 95% là nước. Ăn rau đã giúp khung người bạn thêm nước.

Tác dụng phụ của rau củ diếp

*

Rau diếp gồm rất ít chức năng phụ, ngoại trừ thừa vitamin K tăng nguy cơ tương tác với thuốc loãng máu. Phì đại đường tiền liệt cũng hoàn toàn có thể là một nguy cơ, nhưng đề xuất thêm phân tích để xác minh điều này. 

Nhìn chung, rau bình yên cho hầu hết mọi tín đồ ăn. Đây không phải là 1 trong loại rau xanh gây dị ứng phổ biến. Rau cất ít calorie nên không tồn tại vấn đề gì to khi ăn uống quá nhiều.

Xem thêm: Review Ống Kính Sigma 12

Tuy nhiên, trong những năm ngay sát đây, đã có không ít trường thích hợp rau diếp bị nhiễm trùng E.coli, đặc biệt là rau diếp Romaine. đầy đủ đợt bùng nổ này có thể do nước rã ra từ các trang trại chăn nuôi bên cạnh đó làm ô nhiễm và độc hại rau.

Cách sản xuất rau xà lách

*

Mặc dù rau diếp phổ biến nhất vào món salad, nhưng chúng ta cũng có thể thưởng thức một số loại rau ngon mát này theo vô số cách thức khác nhau. 

Các món cuốnBánh mì sandwichTrứng cuộnChả giòCác món cơm, tốt nhất là cơm chiênCác món nước như mì, hủ tiếu, nui…Các món sinh tố xanh

Bạn cũng có thể dùng rau củ diếp cụ cho bánh mỳ trong món bánh mì kẹp làm thịt hoặc kẹp nhân chay (nấm, đậu hũ…) để giảm tinh bột, tùy theo chế độ ăn kiêng sẽ áp dụng. 

Nguồn tham khảo