ĂN NHIỀU KHOAI TÂY CÓ TỐT KHÔNG

  -  

Ăn khoai tây có tác dụng gì? Ăn khoai tây có giỏi cho sức khỏe không? tránh việc ăn khoai tây cùng với gì? Bazaar Vietnam sẽ lời giải ngay sau đây!


Ăn khoai tây có chức năng gì? Khoai tây là một số loại thực phẩm không còn xa lạ với tín đồ dân khắp chũm giới. Được trồng ở hơn 100 quốc gia, khoai tây rất phổ biến ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Nga cùng Ukraine.

Bạn đang xem: ăn nhiều khoai tây có tốt không

Dù là hoa màu thông dụng nhưng một số người nhận định rằng ăn khoai tây không thể tốt. Song loại củ đa-zi-năng này lại chứa được nhiều dinh chăm sóc và có lợi cho mức độ khỏe. Cùng tò mò nhé!

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây


*

Ảnh: Pixabay


Trước khi tìm hiểu ăn khoai tây có công dụng gì, cùng xem giá trị bổ dưỡng của khoai tây. Một củ khoai tây nướng 173g tất cả cả vỏ chứa các dưỡng hóa học sau:

• Lượng calo: 161 • chất béo: 0,2g • Protein: 4,3g • Carbohydrate: 36,6g • chất xơ: 3,8g • vitamin C: 28% RDI* • vitamin B6: 27% RDI • Kali: 26% RDI • Mangan: 19% RDI • Magiê: 12% RDI • Phốt pho: 12% RDI • Niacin: 12% RDI • Folate: 12% RDI

* RDI – Reference daily intake: khẩu phần ăn hàng ngày tham khảo 

Ăn khoai tây có tác dụng gì?


*

Ảnh: Pixabay


Cây khoai tây mang tên khoa học tập là Solanum tuberosum L, thuộc họ cà. Đây là cây hoa màu ngắn ngày. Có khá nhiều loại khoai tây như: khoai tây tím, khoai tây đen, khoai tây đỏ với khoai tây vàng.

Khoai tây chứa nguồn dinh dưỡng rất cần thiết như những nhóm vitamin, tinh bột, sắt, canxi, magiê, mangan, kali… chính vì thế, nạp năng lượng khoai tây giúp nâng cấp sức khỏe mạnh một phương pháp toàn diện. Dưới đấy là những tính năng của khoai tây đã được triệu chứng minh:

1. Giúp chống viêm, giảm đau

Trong khoai tây tất cả hàm lượng vitamin C phong phú. Vitamin C không chỉ có giúp cải thiện sức đề kháng mà còn là một trong phương thuốc kháng viêm, giảm đau từ nhiên, bình yên cho cơ thể.

Ngoài ra, một số trong những vitamin đội B và khoáng chất như kali, can xi cũng có tính năng chống lại sự cải cách và phát triển của bệnh dịch viêm khớp và các chứng viêm nhiễm ở đường tiêu hóa.


*

Ảnh: Pixabay


Chính vày thế, trong dân gian thường lưu giữ truyền cách sử dụng khoai tây luộc nhằm chườm vào nơi tổn thương quanh đó da. Hoặc các bạn làm rét khoai tây luộc nhằm chườm giảm sưng đau.

2. Nâng cấp hệ miễn dịch

Ăn khoai tây có chức năng gì? Khoai tây rất có thể cung cung cấp đến 45% nhu yếu vitamin C khung hình cần vào ngày. Đây là chất cần thiết để “xây dựng” hàng rào bảo vệ cho cơ thể bạn. Bởi vì thế, vitamin C đặc biệt quan trọng hữu ích cho tất cả những người già, trẻ nhỏ hay những bệnh dịch nhân đang bị suy giảm hệ miễn dịch.

Thường xuyên ăn khoai tây là phương án đơn giản giúp cho bạn phòng ngừa một số trong những bệnh thịnh hành như cảm cúm, lây lan trùng mặt đường hô hấp…

3. Khoai tây giúp nâng cao chức năng tiêu hóa

*

Ăn khoai tây có tốt cho sức khỏe không? Tinh bột vào khoai tây là nguồn hỗ trợ dinh dưỡng cho những vi khuẩn hữu ích cho đường ruột. Những vi trùng này hấp thụ nó và biến đổi nó thành những axit khủng chuỗi ngắn. Từ đây, bọn chúng giúp giảm viêm ruột kết, cải thiện khả năng phòng vệ của ruột kết cùng giảm nguy hại ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, thành phần chất xơ dồi dào bao gồm trong khoai tây còn hoạt động như một chất nhuận tràng, góp kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa táo khuyết bón và những vấn đề ở đường ruột.

Khoai tây cũng đựng được nhiều phân tử chống khuẩn quánh biệt, có tác dụng tiêu diệt những loại vi khuẩn gây bệnh dịch viêm loét bao tử tá tràng. ở bên cạnh đó, tinh bột và chất xơ trong khoai tây lúc vào dạ dày sẽ giúp thấm hút sút axit cùng dịch máu trong dạ dày. Nhờ vào đó, những tổn thương trong dạ dày mau lành, giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc căn bệnh trào ngược axit dạ dày thực quản.

4. Ăn khoai tây có tính năng gì? xuất sắc cho thần kinh cùng não bộ

*

Hoạt động bình thường của óc phụ thuộc đa phần vào nút glucose, những thành phần khác biệt của tinh vi vitamin B và một vài hormone, axit amin cùng axit béo như omega-3. Khoai tây có thể đáp ứng phần nhiều các nhu yếu nêu trên.

Khoai tây cũng đựng được nhiều carbohydrate. Hóa học này can hệ mức độ glucose giỏi trong máu ở người không biến thành đái tháo đường một số loại 2. Điều này giúp não bộ không mệt mỏi mỏi, chuyển động nhận thức cùng hiệu suất làm việc luôn ở mức cao.

Ngoài ra, khoai tây còn chứa nhiều vitamin B6. Vi-ta-min này đang được khung hình chuyển trở thành hợp chất hữu cơ góp xoa vơi thần kinh, giảm căng thẳng, lo âu, ngăn ngừa nguy cơ bị trầm cảm.

5. Bảo vệ sức khỏe khoắn tim mạch

*

Chất xơ vào khoai tây can dự tiêu hóa. Quanh đó ra, chất xơ còn làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa xơ vữa hễ mạch…

Đồng thời vi-ta-min C và carotenoid sẽ giúp ức chế sự cách tân và phát triển của các gốc tự do có hại. Nhờ đó giúp khối hệ thống tim mạch luôn trẻ trung và tràn đầy năng lượng và vận động ổn định.

6. Ăn khoai tây giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn khoai tây có tính năng gì? Câu trả lời là giúp phòng ngừa ung thư bạn nhé. Một vài loại khoai tây, nhất là khoai tây đỏ, chứa các chất cao hóa học chống lão hóa flavonoid với vitamin A. Chúng có thể đảm bảo an toàn bạn chống lại nhiều một số loại ung thư.

Một nghiên cứu cho biết thêm khoai tây bao gồm chứa hợp hóa học quercetin, đang được chứng minh là giúp chống ung thư và kháng viêm.


*

Ảnh: Pixabay


7. Ăn khoai tây có tác dụng gì? góp hạ máu áp

Khoai tây là trong số những thực phẩm tốt nhất cho tất cả những người bị cao huyết áp. Sự phối hợp giữa các thành phần tất cả kali, kukoamine và chất xơ hòa tan góp hạ máu áp. Bọn chúng kích say mê mạch máu co giãn và bình ổn nồng độ glucose vào máu. Điều này đảm bảo an toàn cho quy trình lưu thông máu ra mắt thông suốt.

Xem thêm: Ăn Đậu Nành Sấy Có Tốt Không ? Calo Trong Đậu Nành Sấy Là Bao Nhiêu

8. Chống ngừa bệnh dịch sỏi thận, bệnh gút

Ăn khoai tây có xuất sắc không? Khoai tây chứa rất ít purin tuy thế lại nhiều vitamin C. Vi-ta-min C có khả năng làm giảm axit uric trong máu, thông qua đó ngăn ngừa và cung cấp điều trị bệnh gút.

Người có nguy cơ tiềm ẩn bị sỏi thận cao cũng đề xuất tăng cường bổ sung khoai tây đa số đặn trong số bữa ăn. Bí quyết này giúp bổ sung cập nhật sắt cùng canxi, ngăn chặn lại sự có mặt sỏi trong thận.

9. Xuất sắc cho người mắc bệnh đái dỡ đường

*

Ăn khoai tây có tính năng gì? những người bị bệnh đái cởi đường ăn khoai tây đang giúp cung ứng điều trị bệnh. Dưỡng chất trong khoai tây giúp bất biến nồng độ glucose trong máu, giúp bệnh dịch nhân kiểm soát tốt căn bệnh và giảm thiểu nguy cơ chạm chán biến chứng.

Song người bị bệnh tiểu mặt đường nên ăn khoai tây một bí quyết khoa học và tiêu giảm tối nhiều khoai tây chiên.

10. Làm đẹp da

Khoai tây chứa nhiều vitamin A, B1, B2, E. Số đông chất này có khả năng cấp ẩm, giữ lại nước mang đến da. Vi-ta-min C trong khoai tây cũng giúp bớt lão hóa, giảm các vết nám, tàn nhang trên da.

11. Ăn khoai tây có tính năng gì? kiểm soát cân nặng

*

Khoai tây chứa ít calo nên rất có thể giúp các bạn giảm cân, với điều kiện bạn phải tuân hành đúng quy tắc. Đặc biệt, khoai tây gồm chứa hợp hóa học ức chế proteinase 2, giúp cho bạn giảm xúc cảm đói bằng cách làm chậm quy trình tiêu hóa. Điều này đồng nghĩa tương quan với việc, chúng ta cũng có thể kiểm soát cân nặng nặng bằng cách giảm cơn thèm ăn.

12. Rất có thể giúp khám chữa tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, họ thường bị thiếu hụt kali. Khoai tây chứa nhiều kali nên là thực phẩm hữu ích. Rộng nữa, khoai tây khi gọt vỏ chứa ít chất xơ và những tinh bột. Chúng sẽ trương nở lúc ở trong ruột, lại giữ nước nên làm tăng cân nặng phân. Do đó ăn khoai tây ko vỏ sẽ sút tiêu chảy.

Song bạn cần nhớ nếu ăn quá nhiều hoàn toàn có thể bị tiêu chảy vì chưng nạp rất nhiều tinh bột.


*

Ảnh: Dan Counsell/Unsplash


13. Ăn khoai tây có tính năng gì? cửa hàng tăng cân

Ngoài cung cấp giảm cân, khoai tây cũng giúp tăng cân. Các loại củ này chứa đa số carbohydrate, protein và ít chất béo. Do thế, kết hợp khoai tây cùng với phô mai, bơ hoặc kem đã thành chế độ ăn lý tưởng cho người muốn tăng cân.

Những lưu ý khi ăn khoai tây


*

Ảnh: Pixabay


• Để né thất thoát bổ dưỡng trong khoai tây, bạn tránh việc gọt vỏ trước lúc nấu. Hàm lượng protein và khoáng chất bên dưới lớp vỏ khoai tây siêu cao. Vị vậy nếu bạn nấu chín chúng sau thời điểm gọt vỏ, hầu như các protein và dưỡng chất này sẽ ảnh hưởng mất đi.

• công dụng của khoai tây luộc siêu nhiều, chính vì như thế nhiều tín đồ thích ăn khoai tây luộc. Đây cũng là cách chế biến đơn giản dễ dàng nhất. Tuy vậy không phải người nào cũng biết lúc luộc khoai tây, hãy đun nước sôi rồi mới cho khoai tây vào. Điều này sẽ làm cho giảm thời gian nấu nướng và giúp bạn bảo trì hàm lượng vi-ta-min C có trong khoai.

• Nên tinh giảm tối đa vấn đề chiên khoai tây, do 75% vitamin C bị mất đi trong quy trình chiên. Hơn nữa, món nạp năng lượng này không những gây tăng cân nặng mà khi cừu với dầu còn tạo nên nhiều cholesterol xấu khiến hại đến tim mạch.

• Không ăn uống những khoai tây có màu xanh hoặc sẽ mọc mầm. Những củ này chứa nhiều chất solanine có thể gây ngộ độc, thậm chí còn là tử vong.

• những người dân bị dị ứng khoai tây, thiếu phụ có bầu nên tiêu giảm ăn khoai tây.

Không nên ăn khoai tây với gì?


Không phối hợp khoai tây thông thường với cà chua. Nhị thực phẩm này lúc được tiêu thụ cùng lúc sẽ gây khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa. Ko kể ra, chúng ta cũng tránh việc ăn khoai tây cùng các loại trái lựu, anh đào, quả hồng bởi chúng rất dễ khiến ngộ độc.

Xem thêm: Ợ Nóng, Đau Dạ Dày Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu, Viêm Dạ Dày Khi Mang Thai

Các tin tức trên đã giải thích rõ ăn khoai tây có chức năng gì. bây giờ chắc chắn các bạn đã biết khoai tây là một món ăn giỏi cho sức khỏe. Chính vì vậy hãy bổ sung cập nhật khoai tây vào cơ chế ăn uống điều độ của người sử dụng nhé!

Tạp chí năng động Harper’s Bazaar Việt Nam