ĂN CÁ THU CÓ TỐT KHÔNG

  -  

Cá thu là một trong thực phẩm giàu protein cùng axit bự omega-3. Giết thịt cá thơm ngon nhưng không thực sự đậm vị đã khiến cho cá thu vươn lên là món ăn được rất nhiều người ưa thích. Chúng ta có thể bổ sung lương thực này vào cơ chế ăn để mang về nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Bạn đang xem: ăn cá thu có tốt không


Cá thu hay được đối chiếu với cá ngừ vày chúng có tương đối nhiều đặc điểm tương đương nhau như: là các loại cá bự nhiều dầu, tất cả thịt săn chắc hẳn và là thực phẩm phổ cập được đóng góp hộp. Sát bên đó, cả 2 loại cá này hầu như là loài cá thuộc họ Scombridae. Tuy nhiên, cá thu bé dại và gồm tuổi thọ ngắn lại hơn nữa cá ngừ.

Cá thu là một số loại cá nhiều dầu, vị đậm đà. Hiện tại nay, bao gồm đến 21 loại cá thu, tuy vậy không phải tất cả chúng mọi được tiêu tốn phổ biến. Cá thu Đại Tây Dương là trong số những giống thịnh hành hơn cả. Theo USDA đã chỉ ra trong thành phần bổ dưỡng trong 100g cá thu có có:

Lượng calo: 189Chất béo: 11,9gNatri: 89mgCarbohydrate: 0gChất xơ: 0gĐường: 0gChất đạm: 19g

Nhìn vào yếu tắc trên hoàn toàn có thể thấy cá thu không chứa bất kể một lượng carbohydrate, hóa học xơ hay đường nào. Tuy nhiên, những hàm lượng này rất có thể được cung cấp cá thu trường hợp được chế biến theo hình thức chiên rán, tẩm bột.

Về chất béo, cá thu cung ứng gần 12 gram chất béo cho từng khẩu phần 100 gram. Khoảng 3 gram là chất to bão hòa, 4,5 gram là chất lớn không bão hòa đối kháng và 2,9 gram là chất béo không bão hòa đa. ở bên cạnh đó, cá thu có tương đối nhiều axit bự omega-3. Theo dữ liệu của USDA, một chế độ ăn cung ứng 0,77 gram EPA (axit eicosapentaenoic) cùng 1,25 gam DHA (axit docosahexaenoic). Cả hai các loại axit béo đặc biệt quan trọng này đa số được hấp phụ qua mặt đường thức ăn, vì khung người tự tạo thành được vô cùng ít.

Cá thu cũng cung ứng một lượng nhỏ tuổi axit mập omega-3 ít được biết đến được điện thoại tư vấn là DPA (axit docosapentaenoic). Một chế độ 100 gam cá đã chứa khoảng chừng 0,18 gam. Cá thu đánh bắt ở các khu vực khác biệt và vào những thời điểm vào năm hoàn toàn có thể cung cấp lượng chất mập khác nhau.


Cá thu

Về chất đạm: Cá thu là 1 trong những loại protein hoàn chỉnh với thực đơn 100 gram cung cấp 19 gram chất bổ dưỡng đa lượng bao hàm tất cả chín axit amin thiết yếu.

Về vitamin và các khoáng chất: nhân tố vitamin B12 gồm trong cá thu rất tốt cho sức khỏe nói bình thường và sức khỏe tim mạch nói riêng. Bệnh cạnh đó, cá thu cũng cung ứng niacin, sắt, vitamin B6, riboflavin, magiê, phốt pho, folate cùng selen.

Ngoài những dưỡng hóa học trên, cá thu cũng có thể là một nguồn hỗ trợ vitamin D. Kế bên sữa, cá những dầu thường được coi là một nguồn cung ứng chất bổ dưỡng tốt. Theo tài liệu của USDA, một khẩu phần cá thu cất 13,8 mcg - có thể được thay đổi thành khoảng tầm 552 đơn vị chức năng quốc tế (IU). Viện Y tế nước nhà nhận định rằng họ sẽ cảm nhận 600 IU vitamin D khi được xúc tiếp với tia nắng mặt trời.

Xem thêm: Đau Dạ Dày Uống Mật Ong Có Tốt Không Và Cách Dùng Mật Ong Chữa Bệnh


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lớn không bão hòa đa có lợi cho tim (bao bao gồm axit to omega-3 DHA và EPA). Dưỡng chất này có thể giúp giảm xác suất mắc cùng tử vong do bệnh về tim mạch. Nhiều nghiên cứu và phân tích cũng cho rằng bổ sung dầu cá có thể giúp sút chất khủng trung tính mà lại không tăng các loại cholesterol khác.

Để phòng ngừa căn bệnh tim, chưng sĩ có thể đề nghị người bị bệnh mắc bệnh đường tim mạch vành nên bổ sung cập nhật dầu cá để sở hữu đủ lượng omega-3 quan lại trọng. Kề bên đó, hiệp hội cộng đồng Tim mạch Hoa Kỳ răn dạy mọi tín đồ nên ăn uống cá ít nhất hai lần từng tuần để giảm nguy hại mắc bệnh tim.


Ăn hải sản để giúp ngăn ngừa sự suy sút nhận thức ở những người dân cao tuổi. Các loại cá cũng cung ứng EPA và DHA giúp nâng cao tình trạng mất thừa nhận thức, suy sút trí tuệ ở người bị bệnh Alzheimer giai đoạn nhẹ.


Bệnh Alzheimer

Giống như nhiều loại cá biển khác, một vài thành phần bồi bổ trong cá thu giúp ngăn ngừa dịch thiếu máu do thiếu vắng dinh dưỡng như: sắt, vi-ta-min B12 và một trong những folate. Sự thiếu hụt hụt ngẫu nhiên vi chất bồi bổ nào trong các này rất có thể dẫn mang lại thiếu máu. Các triệu chứng báo hiệu tình trạng thiếu hụt máu bao gồm yếu cơ, rối loạn thị lực, căng thẳng cùng với các biến chứng nghiêm trọng khác như vô sinh.


Theo các chuyên gia, ăn đủ chất lớn không bão hòa đa làm cho giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngược lại nếu ăn nhiều thực phẩm cất chất to bão hòa đang dẫn đến bệnh dịch tiểu đường nhiều loại 2. Theo đó, vào cá thu có chứa đựng nhiều axit omega-3 tốt cho mức độ khỏe, vày thế, chúng ta nên ăn cá hai lần mỗi tuần để nâng cấp sức khỏe toàn diện và tổng thể và phòng ngừa dịch tật.


Omega-3

Giống như các loại thủy sản khác, cá thu có thể gây ra một vài dị ứng, nghiêm trọng nhất là tình trạng sốc làm phản vệ. Theo ghi nhận, các trường hợp bị ngộ độc histamine - một nhiều loại ngộ độc thực phẩm có thể nhầm lẫn với ngộ độc scombroid. Cá thu gồm hàm lượng histamine cao tự nhiên. Nếu cá bị ươn, vi khuẩn cải cách và phát triển quá mức sẽ có tác dụng tăng hàm lượng histamine và năng lực nhiễm độc histamine. Những triệu chứng hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ 5 phút mang lại 2 giờ sau thời điểm uống.

Các triệu hội chứng của ngộ độc histamine gần giống với những triệu triệu chứng của dị ứng thực phẩm thông thường. Các triệu chứng có thể bao gồm thở khò khè, sưng lưỡi, tiêu chảy, chết giả xỉu và bi hùng nôn. Mặc dù nhiên, khi một nhóm người ăn cùng một nhiều loại thực phẩm có những triệu triệu chứng trên thì khả năng nhiễm độc histamine cao hơn là ngộ độc thực phẩm. Cạnh bên đó, cá thu là trong những loại cá có chứa đựng nhiều thủy ngân và bắt buộc được tiêu thụ với số lượng hạn chế trong thời kỳ với thai và cho con bú để tránh gây hại mang đến em bé. Các đề xuất hiện tại vày Trường cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ hỗ trợ cho rằng thanh nữ nên tuân theo khuyến cáo của FDA để tiêu thụ 2-3 khẩu phần cá từng tuần. Ko kể ra, để bảo đảm an toàn, bạn hãy chọn những nhỏ cá thu tươi sống, không xẩy ra tanh hoặc chua. Đặc điểm của cá thu tươi là giết thịt săn chắc, mắt trong với thân bóng. Cá thu tươi hoàn toàn có thể được cung cấp dưới dạng đông lạnh nhưng vẫn phải bảo vệ độ tươi ngon.

Xem thêm: Ngôn Tình Đình Phong

Bạn nên bảo quản cá thu sinh sống trên chống đá tủ rét mướt ngay sau khi mua về hoặc chưa áp dụng đến. Bào chế cá trong khoảng 2 ngày. Luôn rửa tay sạch bởi nước xà phòng sau khoản thời gian tiếp xúc với hải sản sống. Lau chùi mặt bàn, thớt cùng dụng cụ sau khi sơ chế cá sống, tránh sự cố lây nhiễm chéo từ thức nạp năng lượng sống lịch sự thức nạp năng lượng chín.