Ăn bột mì có tốt không

  -  
Bột mì là trong số những lương thực thịnh hành nhất trên quả đât nhưng đôi khi cũng là một trong những loại lương thực gây nhiều tranh cãi.

Bạn đang xem: ăn bột mì có tốt không


Mục lục

Giá trị dinh dưỡng

Vitamin cùng khoáng chất

Các hợp hóa học thực vật

Lợi ích

Bột mì và bệnh dịch celiac

Các tác hại khác


*
Lợi ích và tai hại của bột mì mang lại sức khỏe

Lúa mì tuyệt tiểu mạch là giữa những loại ngũ cốc được tiêu thụ phổ biến nhất trên vậy giới.

Lúa mì thông thường (common wheat) – một số loại được xay thành bột và thực hiện làm bánh mì, bánh ngọt – là loại phổ cập nhất. Trong khi còn có các loại lúa mì khác như lúa mì cứng, lúa mì spelt, lúa mì einkorn cùng lúa mì Khorasan.

Bột mì trắng với bột mì nguyên cám là những sản phẩm chính được thiết kế từ lúa mì. Những loại bột này được làm thành các món nạp năng lượng như bánh mì, bánh ngọt, mì sợi, mì ống,…

Lúa mì hiện tại vẫn đang gây nhiều tranh cãi xung đột vì bao gồm chứa gluten - một loại protein hoàn toàn có thể kích hoạt đáp ứng miễn dịch gây hại ở những người dân nhạy cảm.

Tuy nhiên, ở phần lớn những người trẻ khỏe thì lúa mì với bột mì nguyên cám là một trong những nguồn thực phẩm giàu hóa học chống oxy hóa, vitamin, chất khoáng và chất xơ.

Dưới dây là quý giá dinh dưỡng, những ích lợi cho sức khỏe và một số tai hại của lúa mì và bột mì.

Giá trị dinh dưỡng

Bột mì chủ yếu gồm có carb nhưng trong khi còn tất cả một lượng protein vừa phải.

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của 100 gram bột mì nguyên cám: (1)

Lượng calo: 340 caloNước: 11%Protein: 13.2 gramCarb: 72 gramĐường: 0.4 gramChất xơ: 10.7 gramChất béo: 2.5 gram

Carb

Giống như tất cả các loại ngũ ly khác, lúa mì đa số gồm bao gồm carb.

Tinh bột là các loại carb chủ yếu trong số loại thực phẩm xuất phát thực vật, chiếm phần hơn 90% tổng các chất carb trong lúa mì.

Tác động của tinh bột đến sức mạnh chủ yếu phụ thuộc vào vào kĩ năng tiêu hóa. Điều này quyết định tác động của tinh bột mang lại lượng đường trong máu.

Khả năng tiêu hóa cao sẽ làm cho lượng con đường trong tiết tăng vọt sau bữa tiệc và không xuất sắc cho mức độ khỏe, nhất là đối với những người mắc căn bệnh tiểu đường.

Tương từ bỏ như gạo trắng cùng khoai tây, cả bột mì trắng với bột mì nguyên cám đều nằm trong nhóm thực phẩm gồm chỉ số con đường huyết (glycemic index – GI) cao đề xuất không cân xứng với những người mắc dịch tiểu đường. GI là chỉ số đo vận tốc mà một nhiều loại thực phẩm như thế nào đó có tác dụng tăng lượng con đường trong máu sau thời điểm ăn.

Tuy nhiên, một trong những sản phẩm có tác dụng từ bột mì, ví dụ như mì ống lại được tiêu hóa kém kết quả hơn và do đó không khiến cho lượng mặt đường trong ngày tiết tăng thừa nhanh.

Chất xơ

Bột mì nguyên cám chứa đựng nhiều chất xơ tuy vậy bột mì tinh luyện lại gần như là không chứa chất xơ.

Hàm lượng hóa học xơ trong bột mì nguyên cám chiếm phần 12 - 15% khối lượng khô.

Chất xơ tập trung chủ yếu ở lớp bên ngoài cùng của phân tử lúa mì (cám) cùng thường bị nockout bỏ trong quy trình xay xát và vì đó, bột mì tinh chế chỉ với lại một lượng chất xơ khôn xiết nhỏ.

Loại chất xơ chính trong cám lúa mì là arabinoxylan (chiếm 70%), đó là một loại hemicellulose. Phần còn sót lại chủ yếu đuối được tạo thành trường đoản cú cellulose.

Phần béo chất xơ trong lúa mì là hóa học xơ ko hòa tan. Chất xơ không hòa tan làm cho tăng khối lượng sản phẩm thải của hệ tiêu hóa với giúp đi quanh đó đều đặn hơn. Một số trong những loại hóa học xơ còn cung ứng thức nạp năng lượng nuôi vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, bột mì còn cất một lượng nhỏ tuổi chất xơ hài hòa (fructan). Hóa học xơ này hoàn toàn có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa ở những người bị hội chứng ruột kích thích.

Mặc dù vậy tuy thế nói chung, cám lúa mì vẫn bổ ích đối với sức khỏe đường ruột.

Protein

Protein hay hóa học đạm chỉ chiếm 7 – 22% khối lượng thô của lúa mì.

Gluten là 1 trong những nhóm protein lớn, sở hữu đến 80% tổng các chất protein. Gluten là thành phần tạo sự bầy hồi với độ dính mang đến bột mì. Đây là đều đặc tính rất quan trọng trong quá trình làm bánh mì.

Tuy nhiên, gluten vào bột mì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở những người dân không hấp phụ gluten.

Tóm tắt: Carb là thành phần dinh dưỡng chính trong bột mì. Các loại bột này còn cất một lượng chất xơ xứng đáng kể, rất có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Protein vào bột mì đa phần ở dạng gluten.

Vitamin với khoáng chất

Bột mì nguyên cám là nguồn cung ứng nhiều vitamin cùng khoáng chất.

Giống như phần đông các các loại ngũ cốc khác, lượng chất khoáng trong lúa mì phụ thuộc vào vào quality đất trồng. Các loại vitamin cùng khoáng chất chủ yếu có trong bột mì:

Selen: nguyên tố vi lượng này còn có nhiều tính năng quan trọng trong cơ thể. Các chất selen của bột mì dựa vào vào đất.Phốt pho: chất khoáng này đóng góp một vai trò cần thiết trong việc bảo trì và phát triển các tế bào trong cơ thể.Đồng: là một trong nguyên tố vi lượng cần thiết nhưng dễ dàng bị thiếu vắng trong cơ chế ăn uống sản phẩm ngày. Sự thiếu hụt đồng sẽ tác động xấu đến sức mạnh tim mạch.Folate: là một trong vitamin team B (vitamin B9), folate tất cả vai trò đặc biệt quan trọng quan trọng trong thời kỳ sở hữu thai.

Một số phần bồi bổ nhất của hạt lúa mì là cám cùng mầm. Mọi phần này đều bị nockout bỏ trong quá trình xay xát với tinh chế đề nghị lượng chất dinh dưỡng trong các số đó sẽ không tồn tại trong bột mì trắng.

Vì vậy, bột mì trắng tương đối nghèo vitamin và khoáng chất so với bột mì nguyên cám.

Tuy nhiên, nhiều thành phầm bột mì hiện thời đã được bổ sung thêm những vitamin cùng khoáng chất quan trọng trong quá trình sản xuất.

Trên thực tế, ở những quốc gia, đây là điều bắt buộc trước lúc bột mì được xuất kho thị trường.

Ngoài những chất bồi bổ kể trên, những sản phẩm bột mì này còn hỗ trợ chất sắt, thiamine, niacin, canxi và vi-ta-min B6.

Tóm tắt: Bột mì nguyên cám là một nguồn cung ứng nhiều vitamin và khoáng chất, gồm bao gồm selen, mangan, phốt pho, đồng cùng folate.

Các hợp chất thực vật dụng trong bột mì

Hầu hết những hợp chất thực thiết bị trong lúa mì tập trung ở lớp cám cùng mầm nên không hề trong bột mì trắng sạch chế.

Hàm lượng hóa học chống oxy hóa cao nhất nằm ngơi nghỉ lớp aleurone - một trong những phần của lớp cám.

Aleurone lúa mì hiện được thực hiện trong các thành phầm thực phẩm chức năng.

Các hợp chất thực vật thiết yếu trong lúa mì gồm có:

Axit ferulic: là 1 loại polyphenol cùng là chất chống oxy hóa chủ yếu trong lúa mì và những loại ngũ cốc khác.Axit phytic: tập trung trong lớp cám và có thể làm giảm tài năng hấp thụ những khoáng chất, chẳng hạn như sắt với kẽm. Việc ngâm, ươm mầm cùng lên men ngũ cốc hoàn toàn có thể làm giảm hàm lượng chất này.Alkylresorcinol: bao gồm trong cám tiểu mạch và là 1 trong chất phòng oxy hóa mang về một số tiện ích cho mức độ khỏe.Lignan: là một trong nhóm hóa học chống oxy hóa khác bao gồm trong cám lúa mì. Các phân tích đã cho rằng lignan có chức năng ngăn đề phòng ung thư đại tràng.Agglutinin mầm lúa mì: là 1 loại lectin (protein) tập trung trong mầm lúa mì và rất có thể gây ra một vài tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, một số loại lectin này bị bất hoạt khi gặp nhiệt nên không thể gây hại trong số món ăn.Lutein: là một trong những loại carotenoid phòng oxy hóa, tạo thành màu vàng của lúa mì cứng. Thực phẩm nhiều lutein tất cả thể nâng cao sức khỏe khoắn của mắt.

Tóm tắt: Cám lúa mì gồm chứa một số chất kháng oxy hóa xuất sắc cho sức khỏe, ví dụ như alkylresorcinol với lignan. Bột mì trắng và các thành phầm từ lúa mì tinh chế không giống không chứa những hợp hóa học này.

Xem thêm: Tra Cứu Giá Bảo Hiểm Y Tế Hộ Gia Đình Năm 2021, Tra Cứu Giá Trị Sử Dụng Thẻ Bhyt

Lợi ích cho sức mạnh của bột mì nguyên cám

Trong lúc bột mì trắng tốt bột mì tinh luyện vẫn được coi là một một số loại thực phẩm ko mấy lành mạnh nhưng bột mì nguyên cám lại hoàn toàn có thể mang lại một số ích lợi cho sức khỏe.

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Bột mì nguyên cám chứa không ít chất xơ ko hòa tan, nhà yếu triệu tập ở lớp cám.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các thành phần của cám lúa mì có chức năng giống như prebiotic, kia là hỗ trợ thức ăn cho một số vi khuẩn hữu dụng trong đường ruột. (2)

Phần khủng cám lúa mì đi qua đường tiêu hóa mà phần lớn không thay đổi trạng thái với tăng thêm trọng lượng cho hóa học thải tiêu hóa, góp đại tiện hầu hết đặn hơn.

Một nghiên cứu cho biết thêm cám lúa mì rất có thể làm giảm táo khuyết bón, đặc biệt là ở con trẻ em. (3)

Tuy nhiên, tác dụng này còn tùy ở trong vào nguyên nhân gây táo bị cắn dở bón. Vì đó, đâu phải cứ ăn cám lúa mì là rất có thể khắc phục được tình trạng hãng apple bón.

Ngăn đề phòng ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất.

Các nghiên cứu quan gần kề đã cho biết việc tiếp tục ăn các loại ngũ ly nguyên hạt, gồm có cả lúa mì giúp có tác dụng giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh ung thư này. (4, 5)

Trong một phân tích được thực hiện ở những người dân vốn có chính sách ăn ít hóa học xơ, việc chuyển sang chế độ ăn có khá nhiều chất xơ hơn giúp làm sút 40% nguy cơ ung thư đại tràng. (6)

Nói chung, bột mì nguyên cám và các loại ngũ cốc nguyên cám khác cực kỳ giàu chất xơ thuộc với một số trong những chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật có khả năng làm giảm nguy hại ung thư đại tràng.

Tóm tắt: Bột mì nguyên cám tất cả thể nâng cao sức khỏe đường ruột và giảm nguy hại ung thư đại tràng.

Bột mì và bệnh dịch celiac

Bệnh celiac xẩy ra do đáp ứng nhu cầu miễn dịch của khung hình với gluten vào thực phẩm.

Bệnh này tạo tổn sợ ruột non với dẫn mang lại suy giảm kĩ năng hấp thụ hóa học dinh dưỡng.

Các triệu triệu chứng thường gặp gồm gồm sụt cân, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo khuyết bón, nhức bụng và mệt mỏi.

Ở những người bị bệnh dịch celiac, gluten còn rất có thể góp phần gây tác động đến não với gây ra một số vấn đề như tâm thần phân liệt, hễ kinh.

Einkorn là 1 trong giống tiểu mạch cổ cùng thường tạo ra đáp ứng nhu cầu miễn dịch yếu hơn so với các giống tiểu mạch khác tuy vậy vẫn không bình an cho những người dân không tiêu thụ gluten.

Thực hiện chế độ ăn không có gluten là giải pháp duy nhất nhằm điều trị bệnh dịch celiac. Tuy nhiên bột mì là mối cung cấp gluten chính trong cơ chế ăn uống nhưng các loại protein này còn tồn tại trong cả lúa mạch đen, lúa mạch và nhiều loại thực phẩm chế tao sẵn.

Tóm tắt: Gluten trong tất cả các một số loại bột mì số đông gây hại cho người bị dịch celiac. Dịch này khiến tổn thương ruột non với suy giảm tài năng hấp thụ hóa học dinh dưỡng.

Các tai hại khác của bột mì

Mặc dù bột mì nguyên cám gồm một số tác dụng cho sức khỏe nhưng một vài người sẽ cần giảm bớt hoặc kiêng hoàn toàn các món làm cho từ bột mì.

Nhạy cảm cùng với gluten

Bệnh celiac không phải vì sao duy nhất rất cần phải kiêng bột mì. Ở các người, dù không trở nên bệnh celiac nhưng bột mì và các thực phẩm chứa gluten khác cũng tạo ra những vấn đề tiêu hóa.

Tình trạng này được điện thoại tư vấn là nhạy cảm với gluten hay không dung hấp thụ gluten chưa phải do bệnh dịch celiac. Một trong những trường phù hợp này, đáp ứng nhu cầu miễn dịch xuất xắc phản ứng không phù hợp không phải tại sao gây ra vấn đề.

Các triệu triệu chứng không hấp phụ gluten thường xuyên là nhức bụng, nhức đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, đau khớp, đầy hơi và viêm da.

Một phân tích đã chỉ ra rằng, ở một số người, những triệu bệnh không tiêu thụ gluten hoàn toàn có thể được kích hoạt bởi cả những chất khác không tính gluten, ví như fructan – một loại carb chuỗi ngắn phía trong nhóm FODMAP. (7)

Chế độ nhà hàng ăn uống nhiều FODMAP sẽ có tác dụng trầm trọng thêm hội bệnh ruột kích mê thích – một bệnh có các triệu chứng tương tự như căn bệnh celiac.

Trên thực tế, khoảng chừng 30% fan bị hội hội chứng ruột kích thích cũng bị nhạy cảm cùng với gluten.

Hội chứng ruột kích thích

Hội hội chứng ruột kích thích là một trong vấn đề tiêu hóa phổ biến với các triệu chứng đặc thù là đau bụng, đầy hơi, thói quen đi đại tiện không đều, tiêu tung và táo bị cắn bón.

Các triệu chứng dịch thường được kích hoạt khi yêu cầu chịu căng thẳng.

Nhạy cảm với gluten xảy ra rất phổ cập ở những người bị hội hội chứng ruột kích thích.

Mặc dù FODMAP bao gồm trong bột mì có thể làm cho các triệu triệu chứng trở phải nặng hơn cơ mà thành phần này chưa phải là nguyên nhân trực tiếp tạo bệnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hội bệnh ruột kích thích có thể là do phản ứng viêm thấp cấp trong con đường tiêu hóa.

Những bạn bị hội triệu chứng ruột kích thích rất tốt nên giảm bớt ăn những món làm cho từ bột mì.

Dị ứng

Dị ứng thực phẩm là một tình trạng phổ biến, xẩy ra do đáp ứng nhu cầu miễn dịch có hại đối với một vài loại protein.

Gluten trong bột mì là một trong các chất gây không thích hợp chính.

Ở tín đồ lớn, dị ứng thường xảy ra ở gần như người tiếp tục phải tiếp xúc với lớp bụi bột mì trong bầu không khí và rất có thể dẫn đến bệnh hen phế quản phế quản ngại hoặc viêm mũi.

Bột mì chứa chất chống dinh dưỡng

Bột mì nguyên cám tất cả chứa axit phytic (phytate) – chất hoàn toàn có thể làm giảm tài năng hấp thụ các khoáng chất, chẳng hạn như sắt với kẽm.

Vì vậy cho nên axit phytic được gọi là 1 chất kháng dinh dưỡng (antinutrient).

Mặc cho dù hiếm khi gây nên vấn đề ở những người có cơ chế ăn uống cân nặng bằng, nhiều mẫu mã các nhiều loại thực phẩm nhưng những chất kháng dinh dưỡng rất có thể gây hại cho người chỉ hầu hết ăn các loại ngũ cốc.

Hàm lượng axit phytic trong bột mì sẽ bớt đáng nhắc (lên mang lại 90%) sau quá trình ngâm cùng lên men.

Tóm tắt: Bột mì gồm một số mối đe dọa tiềm ẩn, ví như dị ứng, làm cho các triệu hội chứng hội triệu chứng ruột kích ưng ý nặng hơn, khiến hại cho tất cả những người không hấp phụ gluten và có chứa chất kháng dinh dưỡng.

Tóm tắt bài viết

Bột mì là giữa những lương thực phổ biến nhất trên thế giới nhưng đôi khi cũng là một trong những loại lương thực gây nhiều tranh cãi.

Những tín đồ không tiêu thụ gluten cần loại trừ hoàn toàn những món có tác dụng từ bột mì ra khỏi chính sách ăn uống.

Xem thêm: Top 4 Loại Thuốc Obsidian Có Tốt Không, Rất Hay: Thuốc Làm Tóc Obsidian

Tuy nhiên, ở đều người rất có thể dung nạp bình thường thì câu hỏi tiêu thụ ở mức độ vừa yêu cầu sẽ mang đến một số công dụng cho sức khỏe vì bột mì nguyên cám giàu chất xơ và tất cả thể nâng cấp tiêu hóa, giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng.